Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

XEM TUỔI XÂY MỘ PHẦN CHO NGƯỜI QUÁ CỐ


Theo tập quán của dân ta, tang táng là một sự kiện trọng đại thứ 3 sau hôn nhân, kiến tạo gia ốc. Đã có nhiều tác giả viết nhiều tác phẩm nói về chủ đề này, mỗi người mỗi ý khác nhau. Sự thật cũng rất khó thống nhất vì tập quán, quan điểm của người dân mỗi vùng miền, mỗi thời đại đều khác nhau… Thế nhưng có một nỗi băn khoăn chung cho những ai thực sự quan tâm đến vấn đề này, đó là khi hữu sự thì cần phải tránh tuổi nào, ai làm tang chủ, ai được tuổi đứng ra xây cất mồ mả, sửa chữa bia mộ, cải táng v.v.. cho người thân đã quá cố?
Một phương pháp rất đơn giản giúp mọi người tìm ra được những tuổi ấy, đó là:
- Lấy các tuổi trong một lục thập hoa giáp xếp thành một vòng tròn từ Giáp Tý đến Quý Hợi.
- Lấy năm hiện hành kể là 1 rồi theo chiều kim đồng hồ tiếp tục cộng 9 rơi tại cung nào kể cung ấy là tuổi kiêng kỵ thứ nhất, tiếp tục cộng 9, sau 6 lần cộng ta được 6 tuổi phải kiêng kỵ trong năm đó. (Sau 6 lần cộng 9 tức là ta đã vượt qua 54 cung, còn lại 6 cung không đủ cho phép cộng 9 nữa cho nên chỉ được 6 tuổi kiêng kỵ trong một vòng hoa giáp mà thôi).
Ví dụ: Năm Giáp Ngọ (2014) những tuổi nào phải kiêng kỵ? (nhớ tính từ tiết Lập Xuân đến hết tiết Đại Hàn mới đúng).
 Lấy cung Giáp Ngọ kể là cung thứ nhất,
- Cộng thêm 9 cung ta được tuổi thứ nhất là Quý Mẹo. Tiếp tục
- Cộng thêm 9 cung ta được tuổi thứ hai là Nhâm Tý. Tiếp tục    
- Cộng thêm 9 cung ta được tuổi thứ ba là Tân Dậu. Tiếp tục    
- Cộng thêm 9 cung ta được tuổi thứ tư là Canh Ngọ. Tiếp tục    
- Cộng thêm 9 cung ta được tuổi thứ năm là Kỷ Mẹo. Tiếp tục    
- Cộng thêm 9 cung ta được tuổi thứ sáu là Mậu Tý. Đủ 6 lần cộng, không tiếp tục được nữa.
Vậy năm Giáp Ngọ có 6 tuổi phải kiêng kỵ là Quý Mẹo, Kỷ Mẹo, Nhâm Tý, Mậu Tý,Tân Dậu và Canh Ngọ.
Các năm khác cứ thế mà suy.
- Thử hỏi:  Phương pháp này căn cứ vào đâu, đáng tin cậy hay không?
- Trả lời : Phương pháp này dựa vào Thái Tuế áp, tin hay không là do mỗi người. Vì người xưa không giải thích rõ ràng khiến cho hậu nhân không biết đâu mà lần. Rất nhiều thầy hiểu sai nên đã áp dụng không đúng, gây tai hại cho thân chủ của mình mà không biết. Có thầy lấy tuổi của vong nhân để tính, có thầy lấy tuổi của con trai trưởng để tính, có thầy thì lấy tuổi của người nào trong thân tộc (của vong nhơn) không phạm Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam Tai để đứng ra lo liệu … Rất là sai lầm. Bởi vì:
- Nếu lấy tuổi vong nhân để tính thì người chết đội mồ lên để chỉ đạo thợ xây xây mộ cho họ à? Đấy là sai lầm thứ nhất!
- Nếu lấy tuổi con trai tưởng để tính thì chẳng may tuổi con trai trưởng ấy còn quá nhỏ hoặc phạm vào những tuổi kiêng kỵ thì sao? Đấy là sai lầm thứ hai!
- Nếu lấy tuồi của người nào trong thân tộc của vong nhơn không phạm Kim Lâu, Hoang Ốc,Tam tai để đứng ra lo liệu (như xem tuổi làm nhà) thì chẳng lẽ người nào đó đứng ra xây mộ cho chính mình hay sao, bởi vì tránh tuổi Kim Lâu, Hoang Ốc, Tam tai là nhằm để làm nhà cho mình ở chứ đâu phải để làm mộ cho mình hoặc để xây mộ cho vong nhân. Đấy là sai lầm thứ ba!
- Còn nhiều cách nữa nhưng nó mang tính vụn vặt, không đáng nêu ở đây.
Nay tôi lý giải điều này như sau:
Theo phương pháp trên, ta thấy phép cộng  9 đó là một chu kỳ của cửu tinh, các tuổi kiêng kỵ luôn luôn ở vị trí thứ 10, 19, 28, 37, 46, 55 so với năm hiện hành (ở vị trí thứ nhất). Rõ ràng các số vừa nêu đều có chung một số đại biểu của số Lạc Thư là 1, (giống như con số 1 trong phép tính tuổi Kim Lâu) nó ứng với Thái Tuế vậy! Cho nên phương pháp tôi nêu ở đây là nhất nhất phải dựa vào năm hiện hành để tính toán, tìm ra tuổi kiêng kỵ khi hữu sự tang táng, sửa chữa xây mồ mả, kim tỉnh… đẳng sự. Riêng việc mộ chôn hướng nào, tọa ở đâu, hốt cốt dời mả được hay không thì tôi không lạm bàn ở đây vì nó còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nữa (Ví dụ như lý khí, loan đầu,tọa sát, hướng sát, mộ kết hay không kết…)

Kèm theo hình để dễ tính toán.





















6 nhận xét:

  1. Xin hỏi 6 tuổi kiêng kỵ nêu trên là tuổi của người quá cố hay tuổi người chủ trì xây?. Tức là tuổi người quá cố là 1 trong 5 tuổi đó thì năm đó không được xây chuyển mộ ạ. Xin được chỉ giáo. Cảm ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 6 tuổi kiêng kỵ nêu trên là tuổi người chủ trì xây.Trường hợp muốn di chuyển hài cốt người quá cố (bốc mộ) thì phải xem thêm tuổi của người đó (vong nhân)nữa, theo phương pháp khác. Xong, kết hợp hai trường hợp lại để tính toán, quyết định nên hay không nên tiến hành.
      Tùy mỗi vùng miền có tập quán khác nhau mà có những thay đổi cho phù hợp.

      Xóa
  2. Bài viết hữu ý quá. Connxin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  3. Thầy cho con xin số điện thoại đc ko ạ?

    Trả lờiXóa